Contents
1.Dầu nhớt xe máy có nhiệm vụ gì?
Nhiệm vụ chủ yếu của dầu nhớt xe máy là bôi trơn động cơ, ly hợp ướt(xe số). Nhưng khi đã gọi là nhớt tốt phải có các tính năng khác như làm mát, chống ăn mòn, mài mòn, làm sạch động cơ.
2. Có mấy loại dầu nhớt xe máy?
Phân theo loại xe sử dụng thì gồm có xe số, xe tay ga, xe hai thì.
Phân theo thành phần, nguyên liệu thì gồm có: Dầu nhớt gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp.
Dầu nhớt gốc khoáng là sản phẩm được chế xuất từ dầu gốc khoáng có nguồn gốc từ tự nhiên kết hợp với các phụ gia để ổn định và tăng thêm các tính năng vật lý, hóa học, cơ học trong dầu nhớt.
Dầu bán tổng hợp thì trong dầu nhớt có thành phần dầu gốc và thành phần dầu nhớt có nguồn gốc từ các hydrocacbon do con người chế tạo ra để tăng các yếu tố và thành phần trong dầu nhớt.
Dầu tổng hợp chính là sản phẩm có nguồn gốc nhân tạo, thành phần hoàn toàn được con người chế tạo ra nhằm hướng tới sự bôi trơn tối ưu.
Phân theo loại dầu gồm dầu đơn cấp và dầu đa cấp.
Dầu đơn cấp là loại dầu nhớt đảm bảo độ nhớt ở mức nhiệt độ nhất định.
Dầu nhớt đa cấp là loại dầu nhớt có khả năng làm việc trong điều kiện nhiệt độ khác nhau, thích hợp với vùng có mức biên độ nhiệt cao. Kể cả nhiệt độ âm.
3. Thời gian sử dụng dầu nhớt xe máy hiện nay là bao lâu?
Hiện nay các sản phẩm dầu nhớt thông thường từ dầu gốc khoáng khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng trong khoảng từ 2000km – 4000km.
Các loại dầu nhớt bán tổng hợp và tổng hợp thì có mức thời gian sử dụng lâu hơn có thể đạt đến 8000 – 10000km.
Tuy nhiên, với các xe thông thường hay sử dụng dầu gốc khoáng, khi ở mức 2000km, người sử dụng nên thay nhớt để đảm bảo xe hoạt động lâu dài.
4. Nhớt hãng và các loại dầu nhớt ngoài khác nhau những gì?
Hiện nay, các hãng xe thường hay sản xuất dầu nhớt để bán kèm với xe và thay nhớt xe khi bảo hành. Các sản phẩm này cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu chuyên sản xuất nhớt trên thị trường.
Nhớt hãng thì chỉ đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật nhưng thiếu các yếu tố để bảo vệ tốt nhất và giúp động cơ hoạt động công suất cao nhất như các nhà sản xuất chuyên về nhớt như yếu tố làm mát, tẩy rửa động cơ, chống ăn mòn hóa học.
5. Dầu nhớt xe máy và nhớt ô tô khác nhau thế nào?
Động cơ xe máy và xe ô tô khác nhau ở điểm dầu nhớt xe máy thì vừa bôi trơn động cơ và làm ướt ly hợp (ly hợp ướt). Dầu nhớt ô tô thì chỉ bôi trơn động cơ mà thôi, ly hợp ô tô là riêng.
Lấy nhớt ô tô đổ vào xe máy được hay không? Câu trả lời là KHÔNG, Dầu nhớt ô tô thường có tính chất bôi trơn cực cao và không có các phụ gia để chống lại trượt ly hợp vì vậy khi lấy dầu nhớt ô tô đổ vào xe máy thì xảy ra trượt ly hợp. Ngược lại, khi lấy dầu nhớt xe máy đổ vào ô tô thì phụ gia chống trượt ly hợp sẽ khiến độ bôi trơn của nhớt giảm và không đủ độ bôi trơn.
6. Dầu nhớt xe tay ga và dầu nhớt xe số khác nhau thế nào?
Xe tay ga sử dụng ly hợp khô cũng như ô tô vì vậy nhớt xe tay ga có độ bôi trơn cao, nếu đổ vào xe số sẽ xảy ra hiện tượng trượt ly hợp. Khi sản xuất nhớt xe máy, người ta có yêu cầu kỹ về chức năng tản nhiệt và độ bền cơ học vì tần suất hoạt động của động cơ xe máy lớn hơn ô tô.
6. Các thông số trên chai nhớt?
Khi sử dụng nhớt người tiêu dùng thường sẽ thấy các thông số trên chai ví dụ: “QTEX TITAN SAE 10W40 API SN – JASO MA2”
API: chỉ số của nhớt theo hệ đo lường của Mỹ, đối với động cơ xăng thì người ta để chữ “S” đầu, động cơ dầu thì chữ “C”. Chữ cái tiếp theo chứ là cấp nhớt, được đánh theo thứ tự bảng chữ cái, Hiện nay, cấp nhớt cao nhất bên động cơ dầu hiện tại là “CI” và cấp nhớt bên động cơ xăng là “SN”.
JASO là tiêu chuẩn của các hãng xe Nhật, bắt đầu bằng chữ M và chữ cái tiếp theo cũng phân theo thứ tự bảng chữ cái.
SAE: Là chỉ số độ nhớt, chữ cái đầu thể hiện khả năng chịu nhiệt độ âm của nhớt. Nhớt động cơ thông thường lấy mốc -30 độ làm nhiệt độ âm thấp nhất sau đó cộng với chỉ số đầu sẽ ra khả năng chịu nhiệt độ âm. “W” là chữ cái viết tắt của từ Winter thể hiện khả năng làm việc trong môi nhiệt độ thay đổi liên tục. Chữ cái phía sau chữ W thể hiện độ nhớt của sản phẩm. Chỉ số càng cao thì nhớt càng đặc.
7. Cách lựa chọn dầu nhớt xe máy?
Lựa chọn dầu nhớt cho chiếc xe mình đang chạy như thế nào được nhiều người chú ý nhất. Với các loại xe máy thông dụng tại Việt Nam thì độ nhớt không cần quá lỏng. nằm ở mức W40 – W50 là hợp vì nhiệt độ môi trường Việt Nam luôn cao. Chúng ta cũng không cần loại nhớt quá cao cấp, có thể chịu nhiệt độ ẩm cao gây lãng phí.
Khi lựa chọn dầu nhớt, phải kiểm tra kỹ địa chỉ, bao bì sản phẩm. Các sản phẩm tốt thì mẫu mã và bao bì cũng được chăm chút kỹ lưỡng.
8. Đổ nhiều hay ít nhớt ảnh hưởng thế nào?
Đổ nhiều nhớt gây lãng phí và làm giảm hiệu suất động cơ.
Đổ ít nhớt gây ra nóng máy, không đủ độ bôi trơn.
Vậy cho nên khi đổ nhớt, bạn nên chú ý thông số thể tích nhớt của xe.
9. Nhớt dính vào người, vào mắt hoặc lỡ uống thì xử lý như thế nào?
Khi dính nhớt vào người cần: cởi bỏ quần áo đang mặc có dính dầu nhớt, rửa bằng xà phòng thật kỹ.
Khi dính vào mắt: Lập tức rửa sạch bằng nước, nếu dính nhiều cần đưa ngay đến bác sĩ.
Khi lỡ uống: Lập tức uống nhiều nước, đưa ngay đến bệnh viện gần nhất.
10. Các sản phẩm dầu nhớt xe máy trên thị trường thì có cùng chất lượng hay không?
Dầu nhớt xe máy trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau và chất lượng cũng không như nhau cho dù có chung các thông số tiêu chuẩn vì các lý do sau:
Công thức pha chế không giống nhau của các hãng nhớt không giống nhau và một số phụ gia, công thức riêng biệt được giữ bí mật.
Chất lượng nguyên liệu không giống nhau.
Tuy nhiên không phải nhớt Việt Nam chất lượng kém hơn các thương hiệu đa quốc gia và ngược lại cũng vậy. Khi sử dụng, cần chú ý kỹ để tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các dòng xe máy thông dụng tại Việt Nam Nên lựa chọn một số thương hiệu Việt Nam như Saigon Petro, Vilube, VECTOR vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ tốt cho hệ thống động cơ.
11. Có phải dầu đặc là dầu tốt?
Dầu đặc chưa chắc đã tốt, dầu đặc gây cản trở chuyển động nhiều hơn và gây nóng máy hơn, vì vậy khi thấy nhớt lỏng thì nói nhớt kém chất lượng là sai. Nhiều loại xe chỉ xài độ nhớt 25, cực kỳ lỏng để đảm bảo hoạt động lâu dài.
12. Có phải dầu nhớt càng nhờn, trơn thì càng tốt?
Với một số xe số hiện nay, nhớt trơn không hẳn tốt vì gây trượt ly hợp, tụt nồi.
13. Vì sao nên thay dầu nhớt xe máy?
Trong quá trình hoạt động, nhớt bị Cracking thay đổi tính chất, mất đi các chỉ số về bôi trơn ban đầu. Động cơ hoạt động tạo ra các mác kim loại, cặn bẩn lẫn vào nhớt. Vì vậy, theo đúng định kỳ nên thay nhớt cho xe, ngoài ra cũng không nên thay nhớt quá sớm gây lãng phí và ảnh hưởng môi trường.
14. Có nên thay đổi các loại dầu nhớt xe máy khác nhau để sử dụng?
Bạn nên thay đổi dầu nhớt khi thấy dầu nhớt đang sử dụng không đảm bảo các yêu cầu của bạn đặt ra. Sau khi sử dụng quen loại dầu nhớt đã chọn, bạn đừng nên thay đổi liên tục vì mỗi loại dầu nhớt có thành phần phụ gia riêng, thay đổi liên tục khiến động cơ không thích ứng và không hoạt động đúng mong muốn của bạn.
Việc chọn dầu nhớt nên có những đánh giá khách quan, đừng nên chú ý quá đến thương hiệu khi bạn là người sành nhớt.
xem thêm: Xe bị chảy nhớt, hiểm họa tàn phá động cơ xe máy
xem thêm: 5 dấu hiệu xe máy cần thay nhớt
Mọi thắc mắc bạn có thể liên lạc trực tiếp qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.
Pingback: TOÀN BỘ KIẾN THỨC VỀ DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ XE QTEX 2023
Pingback: Xe Bị Chảy Xăng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Tận Gốc 2023