Cách thay nước làm mát ô tô tại nhà

Không phải trong bất cứ trường hợp nào bạn cũng có thời gian và điều kiện để thay nước làm mát tại garage. Trong điều kiện ở những vị trí khó khăn không thuận lợi như vùng nông thôn, những khu vực hẻo lánh, garage xa khu dân cư hoặc đơn giản là bạn muốn tự thay nước làm mát ô tô tại nhà thì bạn vẫn có thể tham khảo những bước thay nước làm mát dưới đây để tự mình thực hiện một cách nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Nước: tốt nhất nên sử dụng nước cất, nếu không thì có thể dùng nước uống đóng chai. Không nên sử dụng nước máy sẽ bị đóng cặn
  • Nước làm mát
  • Chậu để đặt bên dưới bình tản nhiệt, hứng dung dịch nước làm mát cũ
  • 1 cái tua vít
  • Đèn, găng tay và phễu

Tắt động cơ xe, đảm bảo khoang động cơ đã nguội hoàn toàn. Mở két nước trong lúc máy còn nóng rất nguy hiểm, bởi vì 2 lẽ:

    + Nước làm mát nóng bị nén dưới áp suất cao sẽ phun ra ngoài, gây bỏng nặng cho người đứng gần.

    + Sau nữa, đổ nước lạnh vào két nước trong lúc đầu máy còn nóng có thể gây tổn hại đáng kể cho đầu máy.

Bước 2: Vệ sinh sạch bên ngoài két nước

Nâng nắp đậy đầu xe (Hood). Dùng bàn chải lông mềm và nước xà bông để cọ rửa bên ngoài két nước. Bạn sẽ thấy khá nhiều bụi đất hoặc xác côn trùng chết dính vào đây. Cọ rửa theo chiều những cánh “vi cá” chứ đừng cọ ngược lại, vì kim loại ở đây khá mỏng, có thể dễ dàng bị bẻ cong hoặc gẫy.

Sau khi cọ rửa sạch, dùng vòi tưới phun nhè nhẹ để thổi sạch các dấu vết bụi bặm còn bám dính.

Bước 3: Kiểm tra nắp két nước

Ðúng ra phải gọi nó là nắp áp suất (pressure cap). Bởi vì không phải chỉ dùng để đậy két nước, nó còn có tác dụng điều tiết lượng nước làm mát tràn ra bình nước phụ, khi nhiệt độ và áp suất tăng. Ngoài ra nó phải chịu đựng được áp suất dâng lên và giữ nước làm mát lại trong hệ thống không cho phun ra bên ngoài.

Áp suất nước làm mát thay đổi tùy theo loại máy. Vì thế phải dùng một cái nắp thích hợp với từng loại xe bằng không nước làm mát có thể làm bung nắp vọt ra ngoài mà chủ xe không hề hay biết.

Chỉ số áp suất, tức là sức chịu đựng của nắp, được ghi ngay bên trong nắp. Nếu cần thay thế, chúng ta phải tìm được một nắp khác với chỉ số áp suất tương đương.

Khi kiểm tra nắp áp suất, phải kiểm tra xem nắp có bị ăn mòn hay rỉ không, lò xo còn cứng cáp không, có gẫy sụm không. Nếu thấy có dấu hiệu thoái hóa, cần phải thay nắp mới ngay.

dầu nhớt qtex

Nắp két nước

 

dầu nhớt qtex
Tháo nắp két nước

Bước 4: Kiểm tra các ống dẫn nước làm mát

Trong hệ thống làm mát cho động cơ có 2 đường dẫn, đó là những ống cao su lớn:

  • Một ở dưới đáy dẫn nước làm mát từ két nước vào máy
  • Một ở trên đầu dẫn nước làm mát từ máy trở về két nước.

Nếu thấy ống dẫn bị nứt, rò, hoặc nhũn mềm bất thường, các đai xiết ống bị rỉ, thì cần phải thay ngay. Nên thay cả 2 ống, dù chỉ phát hiện triệu chứng trong một ống. Vì chỉ có thể thay ống dẫn khi chúng không chứa nước làm mát bên trong. Nên việc kiểm tra cần làm ngay lúc này. Để sau khi nước làm mát cũ đã được tháo ra khỏi hệ thống, thì phải thay ống dẫn ngay trước khi đổ nước làm mát mới vào.

ống két nước làm mát ô tô

Ống dẫn két nước làm mát ô tô

Bước 5: Xả nước làm mát cũ

Tìm nút xả ở đáy két nước, và đặt chậu chứa nước thải vào gầm xe, ngay chỗ nút xả để chứa toàn bộ nước làm mát cũ chảy ra. 

Mở nắp nút xả ở đáy két nước cho nước làm mát cũ chảy vào chậu chứa bên dưới. Sau đó đóng nút xả lại.

Xả nước làm mát

Xả nước làm mát cũ

Bước 6: Súc rửa, làm sạch hệ thống

Trong kỹ thuật chuẩn về cách thay nước làm mát ô tô thì bước này quan trọng nhất

Quy trình súc rửa két nước:

đổ đầy nước lọc sinh hoạt vào, đậy nắp bình tản nhiệt lại và nổ máy động cơ trong khoảng 5 phút để lượng nước lọc có thể lưu chuyển trong hệ thống làm mát

Mở máy sưởi và mở quạt cho tới mức nóng nhất. Rồi để cho xe chạy thêm chừng 15 phút nữa.

Tắt máy, chờ cho máy nguội hẳn.

Rồi lại vào gầm xe, mở nút xả cho nước súc bình chảy ra ngoài.

Bước 7: Tiếp nước làm mát mới

Đổ đầy két nước chính và bình nước phụ (reservoir) nhưng không quá vạch Max (Maximum) hoặc F (Full). Đây là cách thay nước làm mát ô tô đơn giản mà ai cũng làm được.

dầu nhớt qtex
Rót nước làm mát mới vào bình

Bước 8: Xả bọt khí

Sau cùng là xả bọt khí, một việc làm rất cần thiết, để “nặn” các túi không khí hiện đang lởn vởn trong hệ thống ra. Chúng ta xả bọt khí bằng cách:

– Mở nắp két nước (Radiator) và ổ máy trong vòng 15 phút.

– Mở máy sưởi, mở tới mức tối đa, cho chạy thêm 10 phút nữa.

– Quan sát thấy dòng coolant chảy sòng sọc qua miệng bình, và mực nước rút từ từ xuống vì các bọt khí được hút ra. Tiếp thêm coolant vào cho đầy lên tới miệng và tiếp tục để máy nổ đến khi nào không còn thấy bọt khí nổi lên. Đậy nắp áp suất, lau dọn là xong!

Nên mua nước làm mát ở đâu đảm bảo và có thể tự thay?

Trên thị trường có đa dạng các dòng nước làm mát, tuy nhiên để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Quý khách nên tìm nhà cung cấp uy tín, có giấy kiểm nghiệm và thương hiệu trên thị trường

Nếu bạn vẫn còn chưa biết mua nước làm mát ở đâu thì Qtex là giải pháp tốt nhất dành cho xe của bạn.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

>>XEM THÊM: NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA NƯỚC LÀM MÁT Ô TÔ

 

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp