Tổng quan về thị trường dầu nhớt Việt Nam giữa năm 2022

Năm 2022, thị trường dầu nhớt trong nước đã có rất nhiều biến động. Vậy đó là những thay đổi gì? Các đại lý nhớt Việt Nam cần làm gì để thích ứng tốt với thị trường hiện nay? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết ngày hôm nay của Qtex. Hãy cùng tham khảo nhé!

Thị phần dầu nhớt tại Việt Nam 2022

Việt Nam hiện là một trong 3 nước có lượng tiêu thụ dầu nhớt lớn nhất tại Châu Á với quy mô thị trường vào năm 2022 khoảng hơn 1 tỷ USD. Trong đó, các hãng nhớt nước ngoài, nhập khẩu chiếm đến 70 – 80%. Những năm gần đây, bên cạnh các dòng nhớt “quốc dân”, đã tồn tại lâu đời (Shell, Total, Mobil, Castrol), thị trường Việt cũng đã chứng kiến sự tham gia của hàng hoạt thương hiệu nổi tiếng thế giới như: AMSOIL, Repsol, Wolver, Fuchs Silkolene,…. Ngoài ra, các dòng nhớt nội địa OEMs cũng có tiềm năng phát triển mạnh(như GrandOil, Petrolimex,..) và đang được rất nhiều đại lý dầu nhớt ô tô tại Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội,… quan tâm. Những thống kê trên đã cho thấy một bức tranh thị trường dầu nhớt đầy màu sắc và rất sôi động tại Việt Nam.
Thị trường dầu nhớt Việt Nam đang rất sôi động với nhiều thương hiệu nhớt nước ngoài
Thị trường dầu nhớt Việt Nam đang rất sôi động với nhiều thương hiệu nhớt nước ngoài

Đánh giá tiềm năng của thị trường dầu nhớt Việt Nam thời điểm hiện tại

Hiện nay, nước ta có hơn 36 triệu xe máy, 891 ngàn xe hơi, 770 ngàn xe tải đã đăng ký và đang chịu sự quản lý của Bộ giao thông vận tải. Tính trung bình, một chiếc xe máy sẽ tiêu thụ khoảng 3-4 lít nhớt/năm. Còn với ô tô và xe tải thì con số này lần lượt là 12-18 lít/năm và 120-160 lít/năm. Như vậy, để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, Việt Nam sẽ cần khoảng 264 triệu lít dầu. Trong đó, dầu nhớt dành cho xe máy chiếm khoảng 34%, ô tô là 6%, xe tải khoảng 43% và dầu công nghiệp chiếm khoảng 17%. Với quy mô thực tế như vậy, các đại lý dầu nhớt xe hơi Vũng Tàu, Hà Nội, Đồng Nai,… hoàn toàn có cơ hội để phát triển, tạo ra đột phá về doanh số.
Nhu cầu thị trường dầu nhớt tại Việt Nam 2022 đạt khoảng 264 triệu lít
Nhu cầu thị trường dầu nhớt tại Việt Nam 2022 đạt khoảng 264 triệu lít
Hiện nay, theo thống kê, tổng số lượng điểm bán hàng tại Việt Nam rơi vào khoảng 100.000 điểm bán với các kênh phân phối rất đa dạng: từ tiệm sửa xe, cửa hàng bán phụ tùng xe máy/ô tô cho đến garage xe hơi, đại lý dầu nhớt,…. Trong 5 năm tới, bức tranh toàn cảnh của dầu nhớt Việt Nam sẽ tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc. Với sự gia nhập của hàng loạt đại lý nhớt xe hơi Bình Thuận, Đồng Nai, Đà Nẵng,… tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường được dự đoán sẽ rơi vào khoảng 6%/năm. Nếu tính theo từng loại nhớt (nhớt cho ô tô, nhớt cho xe máy, nhớt cho xe tải,…) thì mỗi dòng sản phẩm sẽ có tiềm năng phát triển khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Dầu nhớt xe máy: Đây là dòng sản phẩm đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm qua. Gần đây, số lượng xe máy đang có dấu hiệu bão hòa nên tốc độ tăng trưởng của dầu nhớt cũng bị chững lại. Tuy nhiên, dầu nhớt xe máy vẫn là dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao nhất hiện nay.
  •  Dầu nhớt ô tô: Tuy thị phần không nhiều nhưng dầu nhớt ô tô lại có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều đại lý nhớt xe hơi Bình Dương, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai,… ra đời.
  • Dầu nhớt cho xe tải, xe khách: Tuy dòng sản phẩm này có tỷ trọng lớn nhất nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn không thể nhanh bằng dầu nhớt ô tô.
  • Dầu nhớt cho máy nổ, tàu thuyền: Thường thì loại dầu nhớt này được sản xuất theo thùng lớn và bán cho nhà phân phối.
Nhớt cho ô tô tại Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh
Nhớt cho ô tô tại Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh

Biến động giá dầu nhớt tại thị trường Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, thế giới đã phải chứng kiến cuộc khủng hoảng về dầu khí do chiến tranh Nga – Ukraine. Ngoài ra, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nhà máy lọc dầu đã phải tạm ngừng sản xuất và dẫn đến tình trạng thiếu hụt dầu gốc. Trong những tháng đầu năm, cơn sốt nguyên liệu gốc đã khiến các đại lý dầu nhớt xe hơi Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Đồng Nai,… đối mặt với tình trạng giá dầu tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay, nền kinh tế đang từng bước hồi phục sau đại dịch, các hoạt động kinh doanh cũng dần khởi sắc hơn. Do đó, giá dầu nhớt cũng đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt trở lại.

Cơ hội hấp dẫn để kinh doanh dầu nhớt

Việt Nam đang có sự tăng trưởng rất nhanh về số lượng phương tiện giao thông. Hiện nay, ô tô đạt mức tăng trưởng khoảng 15%/năm và xe tải là 10%/năm. Còn xe máy thì cứ tính trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 2,7 triệu chiếc xe được đăng ký mới. Nhìn vào những con số trên, có thể thấy được cơ hội khổng lồ cho các đại lý nhớt ô tô Việt Nam. Nguồn cung ứng dầu nhớt đa dạng và nhu cầu thị trường lớn là hai yếu tố chính, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh dầu nhớt phát triển.
Các đại lý nhớt ô tô Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển
Các đại lý nhớt ô tô Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển
Tóm lại, xu hướng thị trường dầu nhớt trong 5 năm tới tăng trưởng bình quân 6%/năm, xe máy đăng ký mới hàng năm khoảng 2,7 triệu chiếc, trong đó xe tay ga dự kiến sẽ tăng lên đến 12 triệu chiếc trong năm 2019, xe hơi tăng trưởng khoảng 15% năm, và xe tải tăng trưởng khoảng 10% năm.

Đánh giá bài viết này

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp