Thay Bugi Xe Máy Và Những Điều Bạn Cần Biết

Bugi là một bộ phận vô cùng quan trọng trong xe máy, đóng vai trò chính trong việc xe máy có thể hoạt động được hay không. Chính vì thế căn cứ theo thời gian bugi hoạt động hoặc khi nhận thấy bugi xe máy có dấu hiệu hư hỏng thì cần phải thay bugi xe máy ngay lập tức để đảm bảo xe máy có thể vận hành hiệu quả.

Vậy có những điều gì cần phải chú ý khi thay bugi? Cùng Dầu nhớt QTEX tìm hiểu chi tiết về bugi xe máy trong bài viết dưới đây.

Bugi Denso IU24 Exciter, Raider, Vario, SHVN, Liberty, Vespa LX |  Shop2banh.vn
Bugi là một bộ phận quan trọng trong xe máy

1. Tìm hiểu về Bugi xe máy

1.1 Bugi xe máy là gì?

Rất nhiều người không biết bugi xe máy là gì dẫn đến thiếu sự để tâm tới vấn đề này. Bugi xe máy là bộ phận cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí là nhiên liệu và không khí đã được nén ở áp suất cao. Hỗn hợp khí này được tạo ra từ bộ chế hòa khí và sau đó nó được nạp vào buồng đốt với lượng vừa phải. Tia lửa điện của bugi phải đủ mạnh và phát điện đúng lúc để đốt cháy nhiên liệu triệt để, giúp động cơ hoạt động tốt.

1.2 Cấu tạo của bugi xe máy

Thông thường, bugi xe máy được cấu tạo bởi 3 thành phần chính bao gồm: Điện cực, vỏ cách điện và khoảng trống (khe hở).

Điện cực bugi: Đây là nơi tia lửa điện được tạo ra. Chính vì thế các nhà sản xuất thường sử dụng các vật liệu cơ học có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn tốt. Trong đó lõi điện cực được làm bằng đồng, phần đầu cực được làm bằng hợp kim niken, crom hoặc mangan để phóng tia lửa điện.

Vỏ cách điện bugi: Bộ phận cách điện bugi thường được làm từ oxit nhôm để đảm bảo dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Vỏ cách điện bugi phải đảm bảo yêu cầu về khả năng chịu nhiệt, áp suất nén và độ bền cơ học.

Khoảng trống bugi: Đây là không gian giữa hai điện cực. Nếu khoảng không gian càng bé thì khả năng tản nhiệt càng tốt.

1.3 Bugi xe máy có tác dụng gì?

Bugi xe máy nằm ở đâu và có tác dụng như thế nào? Bugi thường nằm dưới gầm xe giữa hai yếm trước xe máy với tác dụng là tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu. Tuy nhiên, tác dụng quan trọng nhất vẫn làm phát ra tia lửa điện giữa hai điện cực để xe hoạt động.

1.4 Các loại bugi xe máy trên thị trường

Có 2 loại bugi xe máy chính là bugi nóng và bugi lạnh.

Bugi nóng: Khả năng tản nhiệt chậm và bị nóng nhanh. Loại bugi này được ứng dụng cho các loại động cơ có tốc độ và tỉ số nén động cơ thấp. Ngoài ra, dòng bugi nóng cũng được sử dụng chủ yếu cho các xe chạy quãng đường ngắn hoặc có tải nhẹ.

Bugi lạnh: Có khả năng tản nhiệt nhanh và dễ làm nguội. Loại bugi này được sử dụng cho động cơ có tốc độ và tỉ số nén động cơ cao, đặc biệt là các dòng xe chạy với tốc độ lớn, đi quãng đường dài và có tải nặng.

Sự khác biệt giữa Bugi nóng và Bugi lạnh | OTO-HUI - Mạng Xã Hội Chuyên  Ngành Ô Tô
Bugi nóng và bugi lạnh phù hợp theo từng đặc điểm xe khác nhau 

2. Dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hỏng

Khi bugi bị hỏng thưởng xuất hiện nhiều vấn đề báo hiệu người sử dụng cần phải thay bugi xe máy. 

Bugi có màu trắng

Khi hệ thống làm mát động cơ bị hỏng, động cơ sẽ nóng quá mức và làm hỏng bugi. Lúc này, hãy tìm hiểu cách tháo bugi xe máy để kiểm tra và thay bugi mới, người dùng cũng cần kiểm tra và sửa chữa bộ phận làm mát của xe máy.

Bugi bị mòn cực tâm

Khi bugi có các khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa sớm hoặc thiếu dầu bôi trơn,… sẽ khiến bugi bị mòn cực tâm. Do đó, người dùng cần thay bugi xe máy mới và kiểm tra bộ phận làm mát, bộ phận chế hòa khí, dầu trong động cơ.

Xe nhả nhiều khói đen

khi động cơ xe máy thải ra nhiều khói đen, cần phải kiếm ra bugi ngay lập tức. Nếu bugi có màu đen và bị khô thì chứng tỏ bugi đã bị hỏng và cần được thay bugi mới.

Xe khó nổ hoặc có mùi khét khi vận hành

Khi không khởi động được xe máy nhưng có khói màu xanh thải ra ở pô là dấu hiệu báo dầu đã lọt vào trong xilanh và bị đốt. Điều đó dẫn đến thành muội bám ở bugi gây cản trở quá trình đánh lửa. Lúc này có thể xử lý bằng cách kiểm tra bộ phận van và xéc măng để hạn chế dầu lọt vào xi lanh.

Xe hay chết máy

Khi bugi được sử dụng trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến khoảng đánh lửa của bugi quá lớn, dẫn đến xe hay chết máy. Khi gặp phải tình trạng này, cần phải kiểm tra và thay bugi xe máy ngay lập tức.

Mọi người thường quan tâm đến thay bugi xe máy bao nhiêu tiền mà không nhận ra rằng nếu bugi bị hư thì sẽ dẫn đến nhiều tác hại hơn đối với xe. Vì vậy nếu nhận thấy xe máy có các biểu hiện trên, rất có thể bugi đã gặp phải các vấn đề cần được kiểm tra, khắc phục và thay mới.

Khắc phục xe máy xả khói như thế nào để chơi Tết - Litter, it costs you
Khi xe máy thải khói đen cũng là một dấu hiệu báo bugi hỏng

3. Cách kiểm tra bugi xe máy

Bạn có thể kiểm tra bugi xe máy theo cách sau:

  • Dựng chân chống đứng, nổ máy xe đến khi máy nóng và tăng ga cao dần. Bugi vẫn còn hoạt động ổn định nếu xe không phun khói đen, không có tiếng nổ lạ và động cơ tăng đều đặn.
  • Khởi động xe dễ dàng cũng là một cách nhận biết chưa cần thay bugi xe máy
  • Bạn cũng có thể tháo nến ra và nối với dây cao áp, sau đó chạm phần kim loại chân nến vào vơ máy. Nếu quan sát thấy tia lửa điện màu xanh và không có tia lửa cầu vồng thì bugi vẫn đang hoạt động ổn định.

4. Cách chọn bugi xe máy phù hợp

Thay bugi xe máy bao nhiêu tiền? Thông thường, mỗi loại xe khác nhau về tốc độ và phân khối sẽ sử dụng các loại bugi khác nhau để đảm bảo sự phù hợp và tăng độ bền cho máy móc, do vậy giá tiền cũng sẽ có sự khác nhau.

Đối với những loại xe phân khối nhỏ, động cơ xe có tỷ số nén và tốc độ động cơ thấp hoặc xe chạy các quãng đường ngắn và tải nhẹ thì thường sử dụng bugi nóng.

Đối với các loại xe phân khối lớn, động cơ có tỷ số nén và tốc độ cao, thường di chuyển đường dài thì sử dụng bugi lạnh.

5. Bao lâu thì thay bugi xe máy định kỳ

Bugi xe máy bao lâu thì thay? Thông thường, nên thay bugi xe máy khi xe đi được chặng đường từ 13.000km đến 16.000km. Bên cạnh đó, để đảm bảo bugi vẫn đang hoạt động tốt, nên kiểm tra và vệ sinh bugi xe máy khi đi được 6.500km-8.000km.

Ở những trường hợp chưa đạt tới khoảng thời gian cần thay bugi định kỳ nhưng bugi có các dấu hiệu hư hỏng, điện cực bị ăn mòn hoặc có nhiều cặn carbon dư thừa thì bạn cần phải thay mới bugi để đảm bảo xe có thể hoạt động.

Bugi là bộ phận quan trọng trong động cơ, chính vì vậy phải được kiểm tra và thay định kỳ để đảm bảo cho quá trình đốt cháy nhiên liệu đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu xăng.

KHI NÀO NÊN THAY BUGI XE MÁY ĐỊNH KỲ ?
Cần phải kiểm tra và thay bugi xe máy định kỳ để đảm bảo xe vận hành tốt

6. Những lưu ý để giữ cho bugi xe máy luôn bền bỉ

Để bugi xe máy luôn được hoạt động một cách trơn tru và ổn định, người dùng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống piston, bản nén, cổng xả…
  • Sử dụng nguồn nhiên liệu chất lượng, chính hãng
  • Bảo dưỡng miếng đệm đầu xi lanh định kỳ
  • Thường xuyên kiểm tra các bộ phận khởi động, bộ ngắt động cơ có hoạt động tốt hay không
  • Hạn chế đi lại ở những vùng ngập nước sâu
Giải đáp: Khi nào nên thay bugi xe máy định kỳ ?
Bugi xe máy cần được kiểm tra và thay định kỳ

Các nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên thay bugi xe máy khi chúng hết tuổi thọ vì nhiệt độ và cặn bẩn sẽ làm cho bugi bị bào mòn, làm giảm hiệu suất tạo tia lửa, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của xe máy. Chính vì thế, cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn sử dụng của từng loại xe.

Lời kết:

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Thay Bugi Xe Máy Và Những Điều Bạn Cần Biết

Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp