Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực

Bảo trì tối ưu và độ tin cậy của thiết bị thủy lực đòi hỏi người sử dụng phải có một mức độ hiểu biết nhất định về hệ thống và dầu thủy lực. Tuy nhiên trong quá trình vận hành sẽ không tránh khỏi những sự cố đáng tiếc xảy ra. Chúng ta cùng tìm hiểu những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực qua bài viết sau:

Các thành phần trong hệ thống thủy lực
Các thành phần trong hệ thống thủy lực

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực đến từ các lý do: Thay dầu, quan điểm sai về độ nhớt, sử dụng phụ gia bổ sung, điều chỉnh mức dầu thấp, sử dụng sai dầu, không phân tích dầu, không giám sát bộ lọc, chạy quá nóng…

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực
Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực

Thay dầu

Liên quan đến thay dầu thủy lực có 02 vấn đề chính: Thay dầu ngay khi quan sát thấy dầu chuyển màu và thay mới dầu sau 2.000 giờ chạy máy.

Thay dầu ngay khi quan sát thấy dầu chuyển màu:

Dầu thủy lực mới thường có màu trắng hoặc vàng nhạt tùy vào nhóm dầu gốc sử dụng. Các loại dầu chất lượng cao thường có độ trong suốt được pha chế từ dầu gốc nhóm II. Khi quan sát, dầu sóng sánh và không lẫn các tạp chất hay có màu sắc lạ.

Trong quá trình sử dụng dầu thủy lực sẽ thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt chi tiết máy. Trong môi trường áp lực lớn, sự ma sát sẽ sinh ra các loại cặn bẩn. Ngoài, hệ thống thủy lực còn có bộ phận tản nhiệt sử dụng nước làm mát.  Những yếu tố này sẽ khiến dầu thủy lực nhanh chóng bị chuyển màu đen sẫm nếu nhiễm tạp chất hoặc màu trắng sữa nếu nhiễm nước.

Khi quan sát màu sắc này, rất nhiều người tiêu dùng sẽ cho rằng dầu bị oxy hóa và cần được thay mới.

Trong thực tế, khi dầu thủy lực chuyển màu không có nghĩa là dầu cần được thay mới ngay lập tức. Sự thay đổi màu sắc thể hiện hiệu quả bôi trơn của dầu. Tức là, dầu đang làm tốt vai trò bôi trơn và làm sạch mạt bụi kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành.

Thời gian sử dụng trung bình của dầu thủy lực dao động từ 4.000 đến 5.000 giờ. Lúc này, dầu sẽ mất dần độ nhớt và các chất phụ gia và trở nên biến chất dễ gây nguy hiểm cho hệ thống. Đây là thời điểm phù hợp để thay dầu. Do đó, người dùng nên chú trọng đến độ nhớt để xác định khi nào nên thay dầu thủy lực.

Thay mới dầu sau 2.000 giờ chạy máy:

Thông thường các nhà sản xuất dầu thủy lực thường khuyến cáo người tiêu dùng nên thay dầu thủy lực sau 2.000 giờ làm việc. Sau khoảng thời gian này, dầu dễ bị oxy hóa và biến chất, cặn bẩn lắng đọng trong đầu gây nguy hại cho các chi tiết máy, làm giảm năng suất vận hành của hệ thống thủy lực. Việc cải tiến công thức pha chế và sử dụng dầu gốc với phụ gia chất lượng cao, các loại dầu thủy lực hiện đại có thể vận hành liên tục trong vòng từ 4000 đến 5000 giờ, thậm chí còn hơn nếu điều kiện hoạt động lý tưởng.

Chọn mua Dầu Thủy lực dựa trên độ đặc sánh

Rất nhiều người tiêu dùng truyền tai nhau rằng nên mua Dầu Thủy lực càng sáng càng tốt. Quan niệm này dựa trên kinh nghiệm của các thợ sửa máy và công nhân vận hành. Theo đó, dầu càng đặc thì độ nhớt càng cao và hiệu quả bôi trơn càng tốt. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là phản khoa học.

Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời tiết Việt Nam khá khắc nghiệt với sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên. Điều này dẫn tới những đặc thù trong hệ thống thủy lực. Do đó, khi lựa chọn dầu thủy lực, người tiêu dùng cần chú trọng chỉ số độ nhớt sao cho phù hợp.

Một số tiêu chí để mua Dầu Thủy lực tương thích với hệ thống thủy lực là điều kiện vận hành, tính năng và tải của hệ thống thủy lực. Các loại máy móc có tải trọng lớn, hoạt động thường xuyên nên lựa chọn Dầu thủy lực có độ nhớt cao. Trong khi đó, máy móc quy mô nhỏ và vừa vận hành trong môi trường ít khắc nghiệt hơn phù hợp với dầu thủy lực có độ nhớt thấp.

Quan điểm sai về độ nhớt

Rất nhiều người có quan điểm răng: Dầu càng đặc thì độ nhớt càng cao và hiệu quả bôi trơn càng tốt. Quan điểm này không hoàn toàn đúng.

Các loại máy móc có tải trọng lớn, hoạt động thường xuyên nên lựa chọn dầu thủy lực có độ nhớt cao. Trong khi đó, máy móc quy mô nhỏ và vừa vận hành trong môi trường ít khắc nghiệt hơn phù hợp với dầu thủy lực có độ nhớt thấp.

Các hệ thống thủy lực hoạt đông ở điều kiện nhiệt độ cao, biến thiên nhiệt độ lớn thì sử dụng loại dầu có độ bền nhiệt cao (Chỉ số độ nhớt VI cao) mới duy trì được khả năng bôi trơn trong suốt quá trình làm việc.

Bổ sung phụ gia để gia tăng chất lượng dầu

Bổ sung phụ gia không hề giúp cải thiện khả năng bôi trơn của dầu thủy lực mà còn có nguy cơ gây tổn hại đến máy móc thủy lực.

Việc bổ sung phụ gia chỉ thích hợp khi các chất phụ gia được nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng thùng. Điều này có nghĩa là chỉ nhà sản xuất mới có thể bổ sung phụ gia cho Dầu Thủy lực. Nguyên nhân của việc này là mỗi loại dầu thủy lực đều được pha chế với công thức đặc biệt. Công thức này nhằm tối ưu hóa tính năng và hiệu quả bôi trơn của dầu. Do đó, mỗi loại dầu sẽ tương thích với một loại máy móc khác nhau. Vì thế, người tiêu dùng hoàn toàn không cần bổ sung phụ gia thêm vào.

 Không phân tích dầu

Chỉ có hai điều kiện bắt buộc phải thay dầu thủy lực: dầu gốc bị suy giảm hoặc gói phụ gia bị cạn kiệt. Vì có rất nhiều biến số quyết định tốc độ dầu bị phân hủy và các chất phụ gia được sử dụng hết, nên việc thay đổi dầu thủy lực dựa trên số giờ sử dụng mà không có bất kỳ tham chiếu nào đến tình trạng thực tế của dầu trong hệ thống.

Với tình hình giá dầu cao như hiện nay, việc đổ bỏ dầu không cần thay đổi là một sự lãng phí lớn về tiền bạc. Bể chứa càng lớn thì chi phí càng cao. Mặt khác, nếu bạn tiếp tục vận hành với dầu gốc bị suy giảm hoặc cạn kiệt phụ gia, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của mọi thành phần trong hệ thống thủy lực. Thay dầu thủy lực vào một thời gian giờ cố định là một cách làm sai lầm. Cách duy nhất để biết khi nào cần thay dầu là thông qua phân tích dầu.

Không giám sát bộ lọc

Nếu thay đổi bộ lọc dựa trên giờ sử dụng, có thể bạn đang thay đổi chúng quá sớm hoặc quá muộn. Nếu thay bộ lọc sớm, trước khi tất cả khả năng giữ bụi bẩn của chúng được sử dụng hết sẽ gây lãng phí. Nếu bạn thay lọc muộn thì sẽ dẫn đến sự gia tăng các hạt tạp chất trong dầu sẽ âm thầm làm giảm tuổi thọ của mọi thành phần trong hệ thống thủy lực, gây tốn kém hơn rất nhiều về lâu dài.

Lý tưởng nhất là thay đổi bộ lọc khi tất cả khả năng giữ bụi bẩn của chúng đã được sử dụng hết. Điều đó đòi hỏi một cơ chế giám sát hạn chế dòng chảy (giảm áp suất) qua phần tử bộ lọc và cảnh báo cho bạn khi đạt đến điểm thay đổi lý tưởng. Một cảnh báo tắc nghẽn là hình thức cơ bản nhất của thiết bị này. Mặc dù một chỉ báo như vậy tốt hơn là không sử dụng gì, nhưng giải pháp tốt hơn là sử dụng đồng hồ đo áp suất chênh lệch hoặc bộ chuyển đổi liên tục theo dõi sự sụt giảm áp suất trên bộ lọc.

Chạy quá nóng

Cách nhanh nhất để phá hủy các thành phần thủy lực, dầu, phớt, ống mềm và bản thân dầu là hoạt động ở nhiệt độ cao.

Như thế nào là quá nóng là quá nóng đối với một hệ thống thủy lực? Nó phụ thuộc chủ yếu vào độ nhớt và chỉ số độ nhớt (tốc độ thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ) của dầu, và loại thành phần thủy lực trong hệ thống.

Khi nhiệt độ của dầu tăng lên, độ nhớt của dầu sẽ giảm xuống. Hệ thống thủy lực hoạt động quá nóng khi đạt đến nhiệt độ mà độ nhớt của dầu giảm xuống dưới mức cần thiết để bôi trơn đầy đủ. Nhiệt độ hoạt động trên 82°C làm hỏng hầu hết các hợp chất làm kín và ống dẫn và tăng tốc độ phân hủy của dầu.

Điều chỉnh Dầu Thủy lực ở mức tối thiểu

Dầu thủy lực thường được điều chỉnh ở hai mức là tối đa (Max) và tối thiểu (Min). Rất nhiều người đã nhầm tưởng rằng nếu điều chỉnh dầu thủy lực ở mức tối thiểu sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, điều này sẽ thúc đẩy quá trình biến chất gây giảm hiệu quả bôi trơn của dầu thủy lực. Cụ thể, dầu thủy lực ở mức thấp sẽ tạo ra các khoảng không trong thùng dầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do độ ẩm không khí ở Việt Nam thường cao hơn so với các nước ôn đới.

Khi máy móc thủy lực ngừng vận hành, nhiệt độ hệ thống sẽ giảm xuống. Lúc này, hơi nước sẽ ngưng tụ và tích lũy lại. Mặc dù lượng nước không nhiều nhưng trong thời gian dài sẽ gây nên hiện tượng nhiễm nước. Điều này có thể khiến máy móc thủy lực bị ảnh hưởng và oxy hóa nhanh chóng hơn.

Sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng

Những loại dầu kém chất lượng, giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ không thể đảm nhiệm tốt vai trò bôi trơn, chống oxy hóa, chống mài mòn của dầu thủy lực thông thường. Về lâu dài, máy móc thủy lực sẽ dễ bị han gỉ và mài mòn. Lúc này, chi phí thay mới hệ thống sẽ vô cùng tốn kém. Chính vì thế, người tiêu dùng cần chọn mua các loại Dầu Thủy lực chất lượng để đảm bảo an toàn.

Liên hệ và tư vấn

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Những sai lầm phổ biến khi sử dụng dầu thuỷ lực. Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp