Những hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn

Nhầm lẫn trong việc chọn dầu nhớt xe máy côn tay/ moto PKL, vệ sinh nhông xích không đúng cách,… là hai trong số rất nhiều lỗi mà người mới bắt đầu chơi xe thường mắc phải. Vậy còn những hiểu lầm nào nữa về xe phân khối lớn mà bạn cần phải tránh? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

nNhững hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn
Người mới chơi xe thường có nhiều nhầm lẫn về mô tô phân khối lớn

1. Cho rằng đèn sáng một bên là bị hỏng 

Nhiều dòng mô tô phân khối lớn hiện nay được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng đôi. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, đèn chỉ được bật ở một bên.

Cụ thể, xe được mặc định bật đèn cos (chiếu sáng gần) ở một bên, kể cả ban ngày để tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện giao thông khác. Còn đèn far (chiếu sáng xa) ở bên còn lại thì chỉ được bật khi xe chạy trên đường trường, cao tốc hoặc nháy đèn cảnh bảo (passing).

Như vậy, hiện tượng đèn sáng một bên là hoàn toàn bình thường, không phải bị hỏng như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Những hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn
Đèn xe phân khối lớn chỉ sáng một bên là hiện tượng hết sức bình thường

2. Lốp xe càng nhiều rãnh thì bám đường càng tốt

Nhiều người mới chơi xe phân khối lớn cho rằng lốp xe càng nhiều rãnh thì khả năng bám đường càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng của rãnh lốp chỉ là để thoát nước khi trời mưa hoặc đường trơn trượt.

Còn độ bám đường của lốp xe phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là: chất liệu cao su cấu tạo nên lốp và bề rộng của lốp. Nếu diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường càng lớn thì khả năng bám sẽ càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc lốp có ít rãnh (diện tích tiếp xúc nhiều) sẽ bám đường tốt hơn.

Do đó, tại các giải đua Moto GP, nếu trời không mưa, xe mô tô thường sử dụng lốp không rãnh. Còn lốp có rãnh chỉ được dùng khi trời mưa để đảm bảo an toàn.

Những hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn
Lốp xe phân khối lớn có quá nhiều rãnh thì khả năng bám đường sẽ kém đi

3. Chọn sai loại ống xả

Ống xả là một bộ phận quan trọng, tạo nên âm thanh đặc trưng của xe mô tô phân khối lớn. Ngoài ống xả cơ bản được trang bị kèm theo mô tô, trên thị trường cũng có nhiều loại ống xả thay thế khác cho dân “độ xe”. Trong đó, có 2 kiểu phổ biến nhất là slip-on và full-system.

Slip-on là phần thân ống xả. Cách thay thế, lắp đặt của kiểu này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chú ý lựa chọn kích thước và kiểu dáng ống xả slip-on phù hợp là được.

Còn full-system là loại ống xả đầy đủ với các trang bị gồm: thân ống xả, cổ xả (headers), đầu nối (mid-pipes) và có thể bổ sung thêm chương trình điều chỉnh tỷ lệ xăng, gió cho động cơ. Ống xả full-system lắp đặt phức tạp hơn nhưng sẽ giúp cải thiện công suất xe đáng kể so với loại ống xả nguyên bản và slip-on.

Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn cần cân nhắc lựa chọn loại ống xả phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe.

Những hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn
Mỗi xe mô tô sẽ phù hợp với loại ống xả khác nhau

4. Dùng loại nhớt nào cũng được

  • Động cơ phân khối lớn có cấu tạo lớn hơn động cơ xe thông thường nên mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Công suất và mô-men sản sinh cao hơn dẫn đến phát sinh nhiệt lượng cao hơn.
  • Do đó yêu cầu hệ thống tản nhiệt phải tốt. Vật liệu cấu tạo động cơ phải chịu nhiệt cao. Có khả năng tản nhiệt tốt và chịu được rung động lớn.
  • Xe phân khối lớn tốt nhất nên sử dụng dầu nhớt 100% tổng hợp. Nhiệt độ đông đặc thấp và chỉ số độ nhớt cao. Giúp thời gian sử dụng dài hơn mới đáp ứng tốt yêu cầu vận hành của động cơ xe. Dầu nhớt bôi trơn động cơ xe phân khối lớn phải có khả năng chống oxy hóa tốt và độ bền màng dầu cao đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và luôn trong trạng thái được bảo vệ.

Xe phân khối lớn tốt nhất nên sử dụng dầu nhớt 100% tổng hợp.

Thị trường dầu nhớt Việt Nam khá đa dạng. Dân chơi xe không chỉ cần hiểu về cấu tạo xe. Mà còn phải nắm vững thông số nhớt để chọn lựa được loại phù hợp cho xe. Ngoài ra, người mới chơi xe cũng có thể tham khảo lựa chọn dầu nhớt từ những tay chơi chuyên nghiệp. Đơn giản vì điều kiện trên đường đua chính là trải nghiệm khắc nghiệt nhất để chứng minh cho chất lượng của dầu nhớt

5. Vệ sinh nhông xích bằng xà phòng

Ngoài nhầm lẫn trong việc thay dầu nhớt xe máy côn tay, moto phân khối lớn, nhiều biker “tay mơ” cũng mắc phải sai lầm khi làm vệ sinh cho nhông xích.

Một số người khi thấy nhông xích xe bị bẩn thì liền rửa sạch bằng xà phòng. Nhưng thật ra, các chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén không thể làm sạch hoàn toàn các cặn bẩn, bùn đất bám trên nhông xích. Thay vào đó, bạn nên sử dụng sản phẩm chuyên dụng như xịt dưỡng sên với khả năng làm sạch, bôi trơn xích và chống mài mòn vượt trội, sẽ thâm nhập sâu vào các chốt, ống lót của dây xích để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn và phủ lớp bảo vệ lên bề mặt của nhông xích

Lời kết:

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Những hiểu lầm tai hại về xe phân khối lớn

Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp