Động cơ xăng và động cơ Diesel có dùng chung dầu nhớt được không? Vì sao?

Động cơ xăng và động cơ Diesel đều có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí nhưng lại có nguyên tắc hoạt động khác nhau. Vậy có thể sử dụng chung một loại dầu nhớt cho cả hai loại động cơ xăng và động cơ Diesel  được không? 

Động cơ xăng và động cơ Diesel khác nhau như thế nào?

Động cơ xăng được sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy không khí trong xi lanh và hỗn hợp nhiên liệu nhờ tia lửa điện ở Bugi.

Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng như sau: Hút hòa khí của xăng và không khí vào xi lanh, ép hòa khí với nhiệt độ và áp suất thấp (P = (8 – 10) Kg/cm²; T = (200 – 300)°C). Cuối quá trình nén, Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xi lanh và sinh công cho động cơ. Khí xả sẽ được thải ra ngoài thông qua xupap xả.

Động cơ xăng và động cơ Diesel có dùng chung dầu nhớt được không? Vì sao?

Trong khi đó, động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel, sinh công nhờ quá trình nén không khí trong xi lanh và hỗn hợp nhiên liệu, không có Bugi đánh lửa.

Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel: Hút không khí vào xi lanh, nén không khí đạt nhiệt độ và áp suất  (P = (30 – 35) Kg/cm²; T = (500 – 600)°C). Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở nhiệt độ và áp suất cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ và khí thải được đẩy ra ngoài thông qua xupap xả.

Vậy có dùng chung một loại dầu nhớt cho cả động cơ xăng và động cơ Diesel được không?

Để biết được động cơ xăng và động cơ diesel có dùng chung dầu nhớt được không, bạn cần biết được sự khác nhau giữa dầu nhớt cho động cơ xăng và động cơ Diesel. Dưới đây là một vài điểm khác biệt của hai loại dầu nhớt này mà bạn cần biết:

  • Độ nhớt: Dầu nhớt dành cho động cơ xăng thường có độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt động cơ Diesel. Điều này là do điều kiện làm việc thực tế và tải trọng của hai loại động cơ này là khác nhau.

Động cơ xăng và động cơ Diesel có dùng chung dầu nhớt được không? Vì sao?

  • Hệ thống khí thải: Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn so với động cơ xăng, khiến dầu nhớt bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó, bộ lọc khí EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh ra nhiều sản phẩm oxy hoá hơn.
  • Phụ gia trong dầu: Phụ gia trong dầu nhớt động cơ diesel chứa nhiều SAPS (Lưu huỳnh, Phốt pho), gây tác động nhiều hơn đến các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx: SCR (Selective Catalytic Reduction).

Chính vì những khác biệt trên, hiện nay các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho động cơ xăng và động cơ Diesel với các tiêu chí như: Phù hợp với tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng bảo vệ các hệ thống khí thải trong động cơ.

Cách phân biệt dầu nhớt phù hợp cho động cơ xăng và động cơ Diesel

Dựa vào các chỉ số dầu nhớt, người dùng có thể dễ dàng phân biệt được loại nào phù hợp với động cơ xăng hay động cơ Diesel. Chỉ số API là một trong những chỉ số được sử dụng phổ biến nhất, theo chỉ số này dầu nhớt được phân ra hai loại: dầu chuyên dụng và dầu đa dụng.

Dầu nhớt chuyên dụng

Dầu chuyên dụng là loại dầu chỉ sử dụng cho một trong 2 loại động cơ Diesel hoặc động cơ xăng:

  • Cấp S được dùng để sử dụng cho động cơ xăng, ví dụ: API-SA, SB, SL, SM, SN. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu chuyên dụng dành cho động cơ xăng với đa dạng tính năng đáp ứng từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Trong đó, QTEX G700 10W40 SL là dầu nhớt khuyến nghị sử dụng bôi trơn hiệu quả các xe ô tô động cơ xăng sử dụng dầu nhớt ở mức hiệu năng SL hoặc thấp hơn. QTEX G700 10W40 SL là sản phẩm dầu nhờn được sản xuất từ nguồn dầu gốc kết hợp với phụ gia đặc biệt có tính năng tẩy rửa, phân tán, chống tạo cặn giúp tăng cường bảo vệ và khả năng vận hành của động cơ.
QTEX G700 10W40 SL Động cơ xăng và động cơ Diesel có dùng chung dầu nhớt được không? Vì sao?
QTEX G700 10W40 SL Dầu nhớt động cơ xăng

 

  • Cấp C được dùng để sử dụng cho động cơ Diesel, ví dụ: API-CE, CD…CH-4, CI-4, CJ. Chữ cái 2 đứng sau S hoặc C chỉ cấp chất lượng tăng dần theo thứ tự trong bảng chữ cái. Càng về sau, cấp chất lượng sản phẩm càng cao do các nhà sản xuất phải thêm vào dầu nhớt những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với điều kiện hoạt động của động cơ hiện đại. Trong đó Qtex HD2000 20W50 CD là sản phẩm dầu nhờn được sản xuất từ nguồn dầu gốc chất lượng cao kết hợp với phụ gia chuyên dụng có khả năng chống tạo cặn, chống ăn mòn và chống oxi hóa, sử dụng bôi trơn hiệu quả cho động cơ Diesel như động cơ xe tải có tải trọng trung bình và nhẹ, các máy kéo công nghiệp, máy móc nông nghiệp, máy phát điện,…
QTEX HD50 20W50 CD
QTEX HD2000 20W50 CD Dầu nhớt động cơ diesel

Dầu nhớt đa dụng

Khác với dầu nhớt chuyên dụng, dầu nhớt đa dụng có thể sử dụng cho cả động cơ xăng và động cơ Diesel, đây cũng là loại dầu được sử dụng phổ biến trên thị trường. Có thể thấy, động cơ xăng và động cơ Diesel có nhiều điểm khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Do đó, sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho từng loại động cơ là giải pháp tốt nhất giúp đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.

Lời kết:

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Động cơ xăng và động cơ Diesel có dùng chung dầu nhớt được không? Vì sao? để có thể phân biệt và lựa chọn dòng sản phẩm thích hợp nhất.

Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp