Dầu nhớt tạo bọt gây hại cho xe – Làm sao để khắc phục tình trạng

Dầu nhớt tạo bọt
Dầu nhớt tạo bọt có thể dẫn đến hư hỏng động cơ.

Trong quá trình động cơ xe máy hoặc ô tô hoạt động, các bộ phận được ngâm trong dầu nhớt và dầu nhớt có khả năng xuất hiện các bọt khí hay còn gọi là bọt. Vì thế, dầu nhớt tạo bọt gây ra rất nhiều bất tiện cho phương tiện và người lái. Vì thế, dầu nhớt cần được pha chế và sản xuất đặc biệt để kiểm soát hiện tượng tạo bọt nhằm giảm nguy cơ hư hỏng cho động cơ.

Ví dụ, trục khuỷu trong động cơ có thể tạo bọt trong dầu động cơ và bộ vi sai có thể tạo bọt trong dầu hộp số.

Bọt trong bộ nâng thủy lực có thể tạo ra tiếng ồn của bộ truyền động van vì bọt được tạo thành từ không khí nén và tạo ra lực cản trong bộ truyền động van.

Bọt có thể dẫn đến khả năng bảo vệ linh kiện kém và cuối cùng là hư hỏng cơ học. Đó là lý do tại sao việc kiểm soát bọt là một phần quan trọng trong công thức của dầu nhớt.

dầu nhớt tạo bọt
Sự hình thành bọt trong chất bôi trơn là mối đe dọa đối với phương tiện và thiết bị.

1. Dầu nhớt tạo bọt gây ra các vấn đề cho động cơ

Có một số cách mà dầu nhớt tạo bọt gây ra vấn đề:

  1. Nhiệt  – Bọt nóng lên đến nhiệt độ cực cao dưới áp suất, tạo ra hơi nước trong dầu nhớt. Sau đó, bọt sẽ giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra một lớp cách nhiệt ngăn nhiệt thoát ra ngoài. Ô nhiễm nhiệt và nước làm hạn chế hiệu quả của dầu nhớt.
  2. Mòn  – Vì không khí bị giữ lại bên trong dầu nhớt, dầu nhớt bị loãng và dầu không thể bôi trơn cho toàn bộ động cơ và gây ra tình trạng kim loại tiếp xúc kim loại gây mài mòn động cơ.
  3. Quá trình oxy hóa – Không khí bị mắc kẹt trong bọt thúc đẩy quá trình oxy hóa và rút ngắn tuổi thọ của dầu nhớt.

Thủy lực và các ứng dụng công nghiệp khác phải đối mặt với một vấn đề khác. Khi chất lỏng thủy lực sủi bọt, chúng trở nên dễ bị nén và có thể khiến máy móc không hoạt động được hoặc cực kỳ kém hiệu quả. Những chất bôi trơn hạng nặng này đòi hỏi công thức đặc biệt để ngăn ngừa tạo bọt.

2. Các chất phụ gia trong dầu nhớt tạo bọt hay chống lại quá trình tạo bọt?

Kiểm soát bọt không phải là một công việc dễ dàng. Nếu như không biết vận dụng việc chống tạo bọt có thể trở thành việc khiến cho dầu nhớt tạo bọt nhiều hơn.

Độ nhớt của dầu, chất gây ô nhiễm, sự thay đổi sức căng bề mặt và các chất phụ gia đều có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho sự hình thành bọt.

Chất tẩy rửa và chất phân tán thúc đẩy quá trình tạo bọt và giảm thiểu hiệu quả của các chất phụ gia chống tạo bọt.

Chất chống tạo bọt có thể ngừng tạo bọt nhưng cần có công thức hiệu quả để tránh mắc kẹt các bong bóng nhỏ trong dầu bôi trơn.

Chất phụ gia silicon là một ví dụ về tầm quan trọng của việc có được công thức chính xác. Các hợp chất silicon được sử dụng rộng rãi vì khả năng làm giảm sức căng bề mặt của bọt khí. Giảm sức căng bề mặt khiến bong bóng vỡ ra nhanh chóng và dễ dàng.

Các hợp chất silicon trong công thức chỉ có vài phần trăm có thể cực kỳ hiệu quả, tuy nhiên lượng dư thừa có thể thúc đẩy quá trình tạo bọt.

Các hợp chất hữu cơ cũng có thể làm giảm số lượng bong bóng nhỏ nhưng đòi hỏi nồng độ cao hơn nhiều so với silicone.

Dầu nhớt tạo bọt
Máy tạo bọt trong phòng thí nghiệm hóa học này đo khả năng chống tạo bọt của chất bôi trơn.

Lời kết:

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Dầu nhớt tạo bọt gây hại cho xe – Làm sao để khắc phục tình trạng

Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp