Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T)

Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T), 4 thì (4T) có cấu tạo hoàn toàn khác với dầu động cơ xe ô tô, dầu thủy lực hay dầu nhớt cho xe tải nặng chuyên dùng. Thậm chí cũng không thể dùng dầu nhớt động cơ 2 thì thay cho dầu nhớt động cơ 4 thì. Trước tiên cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 loại động cơ để biết vì sao chúng cần 2 loại dầu nhớt thích hợp nhất.

Động cơ 2 thì là gì?

Động cơ 2 thì thường thấy trên đời sống hàng ngày là xe máy đời cũ 2 thì, máy nông nghiệp như máy cắt cỏ, máy phun thuốc trừ sâu, ghe tàu, máy phát điện, tàu hỏa…

Động cơ 2 thì bắt buộc sử dụng nhiên liệu vận hành là xăng pha nhớt theo tiêu chuẩn của động cơ để hoạt động tốt. chính vì vậy mà các phương tiện này thường thải ra môi trường lượng lớn khí thải trong suốt thời gian hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 thì: Việc sinh công của động cơ 2 thì bao gồm 2 giai đoạn là nổ – xả và hút – nén. Piston (pit-tông) được di chuyển lên và xuống theo 2 chu kỳ (chu kỳ đầu – đi xuống và chu kỳ sau – đi lên) để nén hỗn hợp nhiên liệu sau đó bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu để tác động lên piston tiếp tục truyền năng lượng đến trục khuỷu thông qua thanh truyền.

 

Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T)

 

Động cơ 4 thì là gì?

Động cơ 4 thì thường thấy là các xe số, xe tay côn, xe ga và xe phân khối lớn. động cơ 4 thì có cấu tạo phức tạp hơn động cơ 2 thì và ngày nay do hạn chế về khí thải nên động cơ 2 thì chỉ còn được dùng cho các máy nông nghiệp nhỏ gọn.

Nhiên liệu của động cơ 4 thì là xăng, quá trình đốt cháy nhiên liệu hỗn hợp là xăng và không khí nên không tạo ra khói nhiều. Thêm vào đó, khoang nhớt trong động cơ 4 thì cũng nằm riêng biệt, có tác dụng bôi trơn động cơ để giảm ma sát và chống lại sự ăn mòn. Khí thải ra môi trường ít hơn và nằm trong khoảng tiêu chuẩn được cho phép của cơ quan chức năng.

Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 thì

Nguyên lý sinh công gồm 4 bước hút, nén, nổ và xả. Khác với động cơ 2 thì chỉ có 2 chu kỳ lên xuống là hoàn tất. Với động cơ 4 thì piston cần di chuyển lên xuống 4 lần mới hoàn thành xong 1 lần sinh công.

Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T)

Tuy nhiên động cơ 4 thì có buồng nhớt riêng biệt có tác dụng dùng bôi trơn động cơ và khí thải được xả ra ngoài qua xupap.

Sự khác nhau giữa 2 loại động cơ

Vì 4 thì phức tạp hơn do đó việc sửa chữa và hiệu chỉnh cho máy có động cơ 2 thì đơn giản và ít tốn kém hơn.

Động cơ 2 thì khi hoạt động tạo ra một áp lực rất lớn lên các linh kiện động cơ khiến tuổi thọ của máy giảm đi đáng kể không được lâu bền như động cơ 4 thì.

Sử dụng nhiên liệu cho động cơ 2 thì cũng phức tạp hơn, người ta buộc phải pha thêm khoảng 4% – 5% nhớt để bôi trơn động cơ. Nhưng nếu pha quá ít hoặc quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy.

Động cơ 4 thì có buồng nhớt riêng do đó chỉ cần thay nhớt định kỳ giống như quy trình theo dõi thay dầu nhớt cho xe ô tô. Nếu nhớt không được thay mới sẽ bào mòn bề mặt kim loại, làm giảm tuổi thọ của động cơ. Việc còn lại chỉ là lựa chọn dầu nhớt tốt nhất cho xe 4 thì.

Lựa chọn dầu nhớt cho động cơ 2 thì

Ngày nay các máy móc động cơ 2 thì đã được cải tiến rất nhiều do đó công nghệ pha chế dầu nhớt cũng phát triển theo nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

QTEX 2T FD được pha chế từ dầu gốc chất lượng cao và phụ gia ít tro, chống mài mòn thích hợp cho các động cơ 2 thì làm mát bằng không khí.

Qtex 2T FD đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật:

✓ API: TC
✓ JASO: FD.

Đặc tính✓ Làm sạch bugi, giảm thiểu việc đóng cặn trong động cơ, ống bỏ xả.
✓ Tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải giúp bảo vệ môi trường.
✓ Bổ sung phụ gia có tính tẩy rửa mạnh giúp bảo vệ piston, bạc chống kẹt nước.
✓ Dễ dàng hòa lẫn với xăng, bảo vệ chống lại sự đánh lửa sớm.

Ứng dụngQtex 2T FD được dùng bôi trơn cho các động cơ 2 thì làm mát bằng không khí, xe máy 2 thì, máy cưa xích, máy cắt cỏ, ca nô, máy thổi lá,…

Dầu nhớt 2T ứng dụng công nghệ nhớt cao cấp, được thiết kế và sản xuất độc quyền của thương hiệu dầu nhớt Qtex danh tiếng thế giới, nhớt mang lại sự bảo vệ tối ưu và khả năng vận hành đáng tin cậy.

Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T)
Một mẫu xe với động cơ 2 thì được cải tiến

Lựa chọn dầu nhớt cho động cơ 4 thì

QTEX 4T TITAN 7000 10W40 SN là sản phẩm dầu nhờn được sản xuất từ nguồn dầu gốc tổng hợp kết hợp với phụ gia đặc biệt có tính năng tẩy rửa, phân tán, chống tạo cặn giúp tăng cường bảo vệ và khả năng vận hành của động cơ

QTEX 4T TITAN 7000 10W40 SN đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật:

✓ SAE: 10W40.
✓ API: SN.
✓ JASO: MA2.

Lợi ích✓ Nâng cao khả năng bảo vệ động cơ.
✓ Khởi động xe dễ dàng, tăng tốc êm nhẹ, hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.
✓ Chống oxi hóa tốt, kéo dài thời gian thay nhớt.
✓ Chống tạo cặn và giữ cho động cơ luôn sạch.
✓ Bôi trơn tốt, giúp giảm ma sát và hiện tượng mài mòn.

Ứng dụngDầu nhớt Qtex QTEX 4T TITAN 7000 10W40 SN khuyến nghị sử dụng bôi trơn hiệu quả các dòng xe gắn máy 4 thì sử dụng dầu nhớt ở mức hiệu năng SN hoặc thấp hơn

Liên hệ và tư vấn

Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T). Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đọc tiếp