Contents
Động cơ 2 thì là gì?
Động cơ 2 thì thường thấy trên đời sống hàng ngày là xe máy đời cũ 2 thì, máy nông nghiệp như máy cắt cỏ, máy phun thuốc trừ sâu, ghe tàu, máy phát điện, tàu hỏa…
Động cơ 2 thì bắt buộc sử dụng nhiên liệu vận hành là xăng pha nhớt theo tiêu chuẩn của động cơ để hoạt động tốt. chính vì vậy mà các phương tiện này thường thải ra môi trường lượng lớn khí thải trong suốt thời gian hoạt động.
Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 thì: Việc sinh công của động cơ 2 thì bao gồm 2 giai đoạn là nổ – xả và hút – nén. Piston (pit-tông) được di chuyển lên và xuống theo 2 chu kỳ (chu kỳ đầu – đi xuống và chu kỳ sau – đi lên) để nén hỗn hợp nhiên liệu sau đó bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu để tác động lên piston tiếp tục truyền năng lượng đến trục khuỷu thông qua thanh truyền.
Động cơ 4 thì là gì?
Động cơ 4 thì thường thấy là các xe số, xe tay côn, xe ga và xe phân khối lớn. động cơ 4 thì có cấu tạo phức tạp hơn động cơ 2 thì và ngày nay do hạn chế về khí thải nên động cơ 2 thì chỉ còn được dùng cho các máy nông nghiệp nhỏ gọn.
Nhiên liệu của động cơ 4 thì là xăng, quá trình đốt cháy nhiên liệu hỗn hợp là xăng và không khí nên không tạo ra khói nhiều. Thêm vào đó, khoang nhớt trong động cơ 4 thì cũng nằm riêng biệt, có tác dụng bôi trơn động cơ để giảm ma sát và chống lại sự ăn mòn. Khí thải ra môi trường ít hơn và nằm trong khoảng tiêu chuẩn được cho phép của cơ quan chức năng.
Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 thì
Nguyên lý sinh công gồm 4 bước hút, nén, nổ và xả. Khác với động cơ 2 thì chỉ có 2 chu kỳ lên xuống là hoàn tất. Với động cơ 4 thì piston cần di chuyển lên xuống 4 lần mới hoàn thành xong 1 lần sinh công.
Tuy nhiên động cơ 4 thì có buồng nhớt riêng biệt có tác dụng dùng bôi trơn động cơ và khí thải được xả ra ngoài qua xupap.
Sự khác nhau giữa 2 loại động cơ
Vì 4 thì phức tạp hơn do đó việc sửa chữa và hiệu chỉnh cho máy có động cơ 2 thì đơn giản và ít tốn kém hơn.
Động cơ 2 thì khi hoạt động tạo ra một áp lực rất lớn lên các linh kiện động cơ khiến tuổi thọ của máy giảm đi đáng kể không được lâu bền như động cơ 4 thì.
Sử dụng nhiên liệu cho động cơ 2 thì cũng phức tạp hơn, người ta buộc phải pha thêm khoảng 4% – 5% nhớt để bôi trơn động cơ. Nhưng nếu pha quá ít hoặc quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy.
Động cơ 4 thì có buồng nhớt riêng do đó chỉ cần thay nhớt định kỳ giống như quy trình theo dõi thay dầu nhớt cho xe ô tô. Nếu nhớt không được thay mới sẽ bào mòn bề mặt kim loại, làm giảm tuổi thọ của động cơ. Việc còn lại chỉ là lựa chọn dầu nhớt tốt nhất cho xe 4 thì.
Lựa chọn dầu nhớt cho động cơ 2 thì
Ngày nay các máy móc động cơ 2 thì đã được cải tiến rất nhiều do đó công nghệ pha chế dầu nhớt cũng phát triển theo nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Động cơ tốt cần dầu nhớt phù hợp nhất. Piston trong động cơ 2 thì khá quan trọng và chịu nhiều áp lực trong hoạt động do đó dầu nhớt trong phân khúc này chú trọng vào hầu như là bộ phận piston. Dầu nhớt QTEX 2T FD thích hợp nhất cho việc tối ưu sức mạnh cho piston.
QTEX 2T FD được pha chế từ dầu gốc chất lượng cao và phụ gia ít tro, chống mài mòn thích hợp cho các động cơ 2 thì làm mát bằng không khí.
Một mẫu xe với động cơ 2 thì được cải tiến
Liên hệ và tư vấn
Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Dầu nhớt cho động cơ 2 thì (2T) và 4 thì (4T). Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Vì thế bạn có thể tham khảo các sản phẩm dầu nhớt cho ô tô tại đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.