Quá trình vận hành xe máy hàng ngày thì chúng ta thường hay gặp những trục trặc của xe máy. Mặc dù đó là những hư hỏng nhỏ hay là lớn. Nhưng nếu chúng ta không hiểu biết về các kiến thức cơ bản hay những cách khắc phục đơn giản thì sẽ tốn thời gian và rất nhiều tiền. Vậy các loại bệnh đó là gì đây?
Contents
- 1 Xe đang chạy bị tắt máy do bugi
- 2 Xe đang chạy bị tắt máy do lọc gió quá bẩn
- 3 Xe đang chạy bị tắt máy do xăng tắc
- 4 Xe đang chạy bị tắt máy do hỏng mobin
- 5 Xe đang chạy bị tắt máy hỏng IC
- 6 Xe đang chạy bị tắt máy hỏng cuộn nguồn
- 7 Xe đang chạy bị tắt máy do điện nổ dò ra ngoài
- 8 Xe đang chạy bị tắt máy mất hơi
- 9 Xe đang chạy bị tắt máy do bơm xăng kém
- 10 Xe đang chạy bị tắt máy nắp bình xăng tắc lỗ thông
- 11 Xe đang chạy bị tắt máy nước mát hết
- 12 Xe đang chạy bị tắt máy xe bị cạn nhớt
Xe đang chạy bị tắt máy do bugi
Giữ nhiệm vụ quan trọng là đánh lửa để đốt cháy động cơ, giúp xe khởi động. Tuy nhiên, Bugi cũng là bộ phận phát sinh không ít vấn đề, điển hình như bị dính bụi bẩn, khe hở giữa 2 chấu quá lớn, hoặc bị hỏng hoàn toàn,…
Chính vì vậy, để nhận biết xe máy đang đi bị chết máy có phải từ Bugi không, chỉ cần tháo ra và quan sát là được.
- Nếu Bugi bẩn thì vệ sinh bằng dầu máy
- Nếu do khoảng cách giữa 2 chấu lớn thì thì gõ nhẹ lên điện cực cong cho hẹp lại, hoặc thậm chí phải thay mới.
Xe đang chạy bị tắt máy do lọc gió quá bẩn
Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch khí và đảm bảo đủ lượng không khí vào động cơ. Khi lọc gió quá bết bẩn, không khí không đủ để động cơ có thể nổ, ở một thời điểm nhất định gió không vào được nữa, hoặc lượng gió vào quá ít thì động cơ cũng sẽ im tịt ngay cả khi xe của bạn đang chạy.
Xe đang chạy bị tắt máy do xăng tắc
Có lẽ do chất lượng xăng tại Việt Nam nên nhiều xe máy bị tắc lọc xăng sau một thời gian dài vận hành. Vấn đề này xảy ra cả ở các xe thế hệ cũ dùng bộ chế hòa khí và cả ở các xe hiện đại có hệ thống phun xăng điện tử. Khi xăng xuống thiếu hoặc không có xăng xuống thì đương nhiên là động cơ sẽ chết máy khi đang chạy.
Xe đang chạy bị tắt máy do hỏng mobin
Mobin sườn là bộ phận khuếch đại dòng điện nổ đủ điện áp lớn đi đến Bugi để đốt hòa khí trong động cơ, giúp động cơ nổ được. Trong suốt quá trình xe chạy thì Mobin làm việc liên tục đánh lửa hàng nghìn lần mỗi phút, mô bin mà nghỉ làm thì động cơ cũng khỏi chạy.
Nếu bạn đang chạy xe mà chi tiết này ngỏm thì đương nhiên xe của bạn cũng không thể chạy được. Hậu quả là xe của bạn sẽ tịt
Xe đang chạy bị tắt máy hỏng IC
IC là cụm điều khiển điện nổ theo các chế độ của động cơ, điện nổ được phát ra từ cụm IC chạy qua mô bin rồi đến Bugi. Khi IC hỏng thì đương nhiên điện nổ phát ra đầu Bugi không có. IC có thể hỏng bất cứ lúc nào và hậu quả là xe của bạn sẽ chết máy.
Ở dòng xe Sh Ý, Honda PS thì IC chính là ECU, rất nhiều xe bị hỏng bộ phận này dẫn đến xe đang đi bị hụt ga chết máy.
Xe đang chạy bị tắt máy hỏng cuộn nguồn
Khi cuộn nguồn máy phát hỏng thì khả năng duy trì điện nổ ở đâu bugi là không thể, nguồn điện cấp cho ắc quy cũng bị mất, vì vậy xe của bạn sẽ bị chết máy ngay cả khi còn đang chạy. Một số xe chạy chập chờn do điện cung cấp không thật sự khỏe.
Xe đang chạy bị tắt máy do điện nổ dò ra ngoài
Khi điện nổ chạy từ IC đến Bugi sẽ chạy qua 1 quãng đường dài qua các dây dẫn, Mobin, đường dây cao áp, chụp Bugi rồi đến Bugi. Trên đường chạy điện có thể bị rò do tiếp xúc với mát (khung và các bộ phận kim loại trên xe). Hậu quả là điện nổ đến bugi kém hoặc chập chờn, động cơ sẽ chết máy.
Khá nhiều trường hợp xe bị nước vào đầu chụp bugi dẫn đến điện bị truyền ra ngoài không đến được đầu Bugi. Dẫn đến động cơ không thể nổ được.
Xe đang chạy bị tắt máy mất hơi
Một nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng xe máy đang đi bị chết máy là kênh xupap. Bởi xupap bị kênh sẽ làm máy hở, mất sức nén làm máy dễ chết đột ngột.
Nguyên nhân là do các muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra chèn vào miệng xupap khiến nó ngày một hở, đến mức bị kênh dần.
Để kiểm tra xe máy hỏng có phải đến từ vấn đề này, bạn chỉ cần bịt kín lỗ bugi, nhớ tắt công tắc máy tránh điện giật. Sau đó đạp xe vài lần, nếu thấy hơi ép ra yếu thì đích thị là nó.
Cách khắc phục: là cho một ít nhớt vào lỗ Bugi
Xe đang chạy bị tắt máy do bơm xăng kém
Tình trạng này gặp nhiều ở các dòng xe máy có hệ thống phun xăng điện tử, gặp nhiều nhất là ở dòng xe Yamaha Nozza, Janus, Cuxi, Honda Vision, Honda Sh… Có thể hỏng ở mô tơ bơm hoặc hỏng ở van điều áp.
Bơm xăng hỏng ở van điều áp thì mô tơ vẫn chạy nhưng không đủ áp suất xăng. Bơm xăng hỏng mô tơ thì sẽ không thể bơm được xăng.
Xe đang chạy bị tắt máy nắp bình xăng tắc lỗ thông
Trên nắp bình xăng có lỗ thông hơi cân bằng áp suất, giúp cho xăng có thể lưu thông và chảy về bộ chế, tạo hòa khí và đi vào động cơ. Khá nhiều xe bị tắc lỗ thông này khiến cho xăng không thể lưu thông được. Hậu quả là đang chạy xe thì chết máy, một số xe khởi động lại được, một số xe thì một lúc mới được.
Tình trạng này gặp nhiều nhất ở các xe số Dream, Wave, Future, Sirius…
Xe đang chạy bị tắt máy nước mát hết
Khi nước làm mát hết cạn, động cơ không được làm mát, nhiệt không được tản ra dẫn đến động cơ quá nóng. Các chi tiết giãn nở và bó kẹt, hậu quả là xe đang chạy nóng máy thì bị dừng lại. Tình trạng này gặp nhiều ở các dòng xe có sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Xe đang chạy bị tắt máy xe bị cạn nhớt
Bên cạnh những lý do trên, thiếu nhớt trầm trọng cũng khiến xe máy đang đi bị chết máy. Bạn dễ dàng kiểm tra được mức nhớt đã đạt hay chưa với que đo nhớt.
Tất nhiên, khi phát hiện thiếu nhớt, không nên cố gắng đề xe hãy ưu tiên bổ sung lượng nhớt vào xe để đạt mức chuẩn, giúp xe khởi động trở lại.
Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết trong động cơ, duy trì trạng thái làm việc bình thường cho động cơ. Khi xe bị cạn dầu, không có dầu bôi trơn trong khi nhiệt độ động cơ rất cao, hậu quả là các chi tiết trong động cơ bị bó kẹt và phá hủy. Đây là trường hợp hỏng nặng nhất khiến xe đang chạy thì bị tắt máy.
Trên đây là kinh nghiệm khắc phục lỗi xe máy đang đi bị chết máy hiệu quả và chính xác. Tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nên cách tốt nhất để không rơi vào trường hợp này, mọi người nên thực hiện bảo dưỡng xe một cách định kỳ để chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.
Hi vọng những chia sẻ của QTEX sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về Xe đang chạy bị tắt máy nguyên nhân do đâu? Nếu bạn đang còn chưa biết mua dầu nhớt ở đâu uy tín, chất lượng? QTEX là một trong những thương hiệu dầu nhớt uy tín mà bạn đang tìm kiếm lâu nay. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ qua số hotline 02873 004 165 hoặc trao đổi trực tiếp qua fanpage tại đây để được hỗ trợ nhanh chóng.